(theo Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại)
1- Vi bằng do Văn phòng Thừa phát lại Sa Đéc lập là gì?
Vi bằng do Văn phòng Thừa phát lại Sa Đéc lập là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật.
Hay nói theo cách hiểu thực tế: Vi bằng là một tài liệu bằng văn bản có hình ảnh, video, âm thanh kèm theo. Trong tài liệu đó, Thừa phát lại sẽ mô tả, ghi nhận lại hành vi, sự kiện lập vi bằng mà đích thân Thừa phát lại chứng kiến một cách trung thực, khách quan. Tài liệu này có giá trị là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
2- Thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng, giá trị pháp lý của vi bằng:
– Thừa phát lại được lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc, trừ các trường hợp quy định của pháp luật.
– Vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác.
– Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
– Trong quá trình đánh giá, xem xét giá trị chứng cứ của vi bằng, nếu thấy cần thiết, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân có thể triệu tập Thừa phát lại, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác để làm rõ tính xác thực của vi bằng. Thừa phát lại, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác phải có mặt khi được Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân triệu tập.
3- Thủ tục lập vi bằng:
– Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến, lập vi bằng và chịu trách nhiệm trước người yêu cầu và trước pháp luật về vi bằng do mình lập. Việc ghi nhận sự kiện, hành vi trong vi bằng phải khách quan, trung thực. Trong trường hợp cần thiết, Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng chứng kiến việc lập vi bằng.
Người yêu cầu phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến việc lập vi bằng (nếu có) và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, tài liệu cung cấp.
Khi lập vi bằng, Thừa phát lại phải giải thích rõ cho người yêu cầu về giá trị pháp lý của vi bằng. Người yêu cầu phải ký hoặc điểm chỉ vào vi bằng.
– Vi bằng phải được Thừa phát lại ký vào từng trang, đóng dấu Văn phòng Thừa phát lại và ghi vào sổ vi bằng được lập theo quy định.
– Vi bằng phải được gửi cho người yêu cầu và được lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về lưu trữ như đối với văn bản công chứng.
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc lập vi bằng, Văn phòng Thừa phát lại phải gửi vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) đến Sở Tư pháp nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở để vào sổ đăng ký. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở Tư pháp phải vào sổ đăng ký vi bằng.
(Theo Công văn số 415/BTP-TCTHA ngày 28/01/2011 của
Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn một số nội dung lập vi bằng)
– Xác nhận tình trạng nhà liền kề trước khi xây dựng công trình;
– Xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê nhà;
– Xác nhận tình trạng nhà trước khi mua nhà;
– Xác nhận tình trạng nhà, đất bị lấn chiếm;
– Xác nhận việc chiếm giữ nhà, trụ sở, tài sản khác trái pháp luật;
– Xác nhận tình trạng tài sản trước khi ly hôn, thừa kế;
– Xác nhận hàng giả bày bán tại cơ sở kinh doanh, thương mại;
– Xác nhận việc giao hàng kém chất lượng;
– Xác nhận hành vi cạnh tranh không lành mạnh;
– Xác nhận việc tổ chức cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông;
– Xác nhận mức ô nhiễm;
– Xác nhận sự chậm trễ trong thi công công trình;
– Xác nhận tình trạng công trình khi nghiệm thu;
– Xác nhận các hành vi trái pháp luật trong các lĩnh vực tin học, báo chí, phát thanh, truyền hình như: đưa các thông tin không đúng sự thực; đưa thông tin khi chưa được phép người có thẩm quyền; vu khống…;
– Xác nhận các giao dịch mà theo quy định của pháp luật không thuộc thẩm quyền của công chứng của tổ chức hành nghề công chứng; những việc không thuộc thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân các cấp;
– Xác nhận tình trạng thiệt hại của cá nhân, tổ chức do người khác gây ra;
– Xác nhận việc từ chối thực hiện công việc của cá nhân, tổ chức mà theo quy định của pháp luật cá nhân, tổ chức đó phải thực hiện;
– Xác nhận các sự kiện pháp lý khác theo quy định của pháp luật.
Quy trình lập Vi bằng tại Văn phòng Thừa phát lại Sa Đéc:
Văn phòng Thừa phát lại Sa Đéc tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, khách hàng có thể gửi yêu cầu theo các cách sau:
Đến trực tiếp Văn phòng Thừa phát lại Sa Đéc
Địa chỉ: Số 14-16, đường ĐT.848, khóm Tân Bình, phường An Hòa, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
Gọi điện thoại vào Văn phòng: 02773.771168 hoặc hotline 0931025035, Văn phòng Thừa phát lại Sa Đéc sẽ tiếp nhận yêu cầu qua điện thoại, nếu khách hàng có nhu cầu, sẽ có chuyên viên trực tiếp tư vấn khách hàng để thực hiện lập vi bằng
Chat gửi yêu cầu qua Zalo, Facebook Messenger hoặc chat trực tiếp tại website (click vào đây để chat ngay);