MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP LẬP VI BẰNG PHỔ BIẾN

Đóng góp bởi: thuaphatlaisadec 676 lượt xem Đăng ngày 07/05/2023 Chia sẻ:

MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP LẬP VI BẰNG PHỔ BIẾN

  1. Bạn hoặc doanh nghiệp của bạn sắp xây dựng công trình nhưng e ngại việc mình bị người khác ở liền kề công trình kiện đòi vô lý về những thiệt hại của họ nhưng không phải do việc mình xây dựng công trình gây ra. Ví dụ, nhà họ bị nứt, lún từ trước nhưng vẫn đổ lỗi là do mình xây dựng công trình làm nhà họ nứt, lún… Thừa phát lại sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn lập vi bằng ghi nhận hiện trạng các công trình liền kề bên cạnh trước khi bạn xây dựng.
  2. Nhà cửa, công trình xây dựng của bạn bị nứt, lún, đỗ vỡ… do người khác thi công công trình xây dựng liền kề gây ra? Thừa phát lại sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn lập vi bằng ghi nhận hiện trạng của bạn bị nứt, lún, đỗ vỡ…, làm cơ sở cho việc yêu cầu bên gây thiệt hại bồi thường về sau.
  3. Bạn là bên thuê/bên cho thuê và không muốn trong quá trình thực hiện hoặc sau khi kết thúc hợp đồng thuê sẽ phát sinh tranh chấp về tài sản, hiện trạng tài sản thuê? Ví dụ, bạn cho người khác thuê nhà với điều kiện bên thuê không được làm thay đổi căn bản về kiến trúc nhà cho thuê. Khi đó, Thừa phát lại sẽ thực hiện yêu cầu của bạn lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà ở trước khi thuê, tránh trường hợp bên thuê thay đổi kiến trúc nhà cho thuê.
  4. Bạn là một bên trong hợp đồng mua bán và không muốn khi thực hiện hợp đồng sẽ phát sinh tranh chấp hiện trạng đối tượng mua bán? Ví dụ, bạn là bên mua đất trong hợp đồng chuyển nhượng đất. Điều khoản hợp đồng quy định bên bán có trách nhiệm san lấp mặt bằng đất bán trước khi giao cho bên mua là bạn tại một thời điểm nhất định nhưng bên bán đã không thực hiện việc đó. Thừa phát lại sẽ lập vi bằng theo yêu cầu ghi nhận hành vi không san lấp mặt bằng của bên bán, làm chứng cứ cho việc yêu cầu bồi thường.
  5. Nhà đất, công trình xây dựng của bạn đang bị lấn chiếm trái pháp luật và bạn muốn tạo chứng cứ pháp lý trước khi tiến hành thủ tục yêu cầu bên lấn chiếm chấm dứt hành vi và bồi thường thiệt hại cho bạn? Thừa phát lại sẽ lập vi bằng theo yêu cầu ghi nhận hiện trạng nhà đất, công trình của bạn bị lấn chiếm tạo chứng cứ cho bạn.
  6. Nhà đất, công trình xây dựng của bạn bị người khác chiếm giữ bất hợp pháp và bạn muốn tạo chứng cứ pháp lý trước khi tiến hành thủ tục yêu cầu bên chiếm giữ chấm dứt hành vi và bồi thường thiệt hại cho bạn? Thừa phát lại sẽ lập vi bằng theo yêu cầu ghi nhận có hành vi chiếm giữ bất hợp pháp của người khác đối với nhà đất, công trình xây dựng của bạn, làm chứng cứ cho bạn yêu cầu bồi thường thiệt hại.
  7. Bạn sắp kết hôn và không thích sẽ xảy ra tranh chấp về tài sản riêng mà mình có trước khi kết hôn? Thừa phát lại sẽ lập vi bằng theo yêu cầu về việc kiểm kê hiện trạng tài sản của bạn trước khi kết hôn, tạo chứng cứ vững chắc cho các tranh chấp về tài sản phát sinh về sau.
  8. Bạn sắp ly hôn và không muốn xảy ra tranh chấp về tài sản chung, tài sản riêng khi tiến hành thủ tục ly hôn. Thừa phát lại sẽ lập vi bằng theo yêu cầu về việc kiểm kê hiện trạng tài sản của vợ chồng bạn trước khi ly hôn, tránh việc tranh chấp tài sản không đáng có về sau.
  9. Bạn là người có quyền lợi trong việc thừa kế tài sản của người quá cố để lại và không muốn khối tài sản thừa kế thất thoát, hoặc phát sinh tranh chấp, ảnh hưởng đến quyền thừa kế hợp pháp của bạn và những người liên quan? Vi bằng kiểm kê hoặc ghi nhận hiện trạng tài sản của Thừa phát sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn và gia đình trong trường hợp này.
  10. Bạn hoặc công ty bạn chịu thiệt hại liên quan đến hàng hóa bị làm giả đang được sản xuất hoặc bày bán ở một cơ sở nào đó? Thừa phát lại sẽ lập vi bằng theo yêu cầu, tạo chứng cứ pháp lý trước khi yêu cầu bên đối lập chấm dứt hành vi, bồi thường thiệt hại. Ví dụ, công ty bạn bị một công ty khác làm nhái một dòng sản phẩm. Thừa phát lại sẽ lập vi bằng ghi nhận việc sản phẩm nhái. Quá trình bắt đầu từ khi mua sản phẩm của công ty đối thủ mà công ty bạn cho rằng là sản phẩm nhái tại hệ thống phân phối của công ty đối thủ đến khi hoàn thành việc mua bán, di chuyển hàng hóa đó đến địa điểm định sẵn, niêm phong và đóng dấu niêm phong. Gửi mẫu hàng ghi nhái đến cơ quan kiểm định có thẩm quyền.
  11. Bạn hoặc công ty bạn đang bị thiệt hại vì việc đối tác mua bán giao sản phẩm hàng hóa hoặc đối tượng mua bán kém chất lượng? Thừa phát lại sẽ lập vi bằng ghi nhận việc đối tác giao sản phẩm kém chất lượng. Quá trình lập vi bằng giống như trên.
  12. Doanh nghiệp của bạn đang bị một công ty, doanh nghiệp khác thực hiện các hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến sản xuất, cung ứng, tiếp thị, quảng cáo sản phẩm… Thừa phát lại sẽ lập vi bằng ghi nhận hành vi cạnh tranh không lành mạnh của doanh nghiệp đối thủ. Tạo chứng cứ để thực hiện các thủ tục có liên quan.
  13. Doanh nghiệp của bạn dự kiến mở một cuộc họp Đại hội đồng cổ đông/họp Hội đồng quản trị/họp hội đồng thành viên để ra những quyết sách quan trọng đến công ty. Và bạn và công ty bạn không muốn cuộc họp diễn ra không hợp lệ về nội dung hay thủ tục hoặc vướng phải những sai sót pháp lý không đáng có. Thừa phát lại sẽ tư vấn cho doanh nghiệp bạn về các thủ tục cũng như các vấn đề pháp lý cần tuân thủ khi tiến hành cuộc họp. Đồng thời đáp ứng yêu cầu lập vi bằng ghi nhận lại toàn bộ quá trình tiến hành cuộc họp.
  14. Xác nhận sự chậm trễ trong thi công công trình: Nhà thầu thi công công trình của bạn không đúng tiến độ theo hợp đồng, gây chậm trễ. Bạn muốn chấm dứt việc thi công của nhà thầu này để hợp đồng với nhà thầu mới thi công công trình của bạn đúng thời gian, đúng tiến độ. Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận hiện trạng công trình của bạn nhằm tránh trường hợp sau này nhà thầu củ yêu cầu bồi thường.
  15. Bạn hoặc doanh nghiệp của bạn là người có liên quan đến một công trình xây dựng sắp nghiệm thu và không muốn sẽ có rắc rối pháp lý nào liên quan đến việc nghiệm thu hoặc tình trạng công trình cần nghiệm thu? Vi bằng ghi nhận hiện trạng công trình nghiệm thu sẽ được lập trong trường hợp này.
  16. Bạn hoặc doanh nghiệp của bạn đang bị thiệt hại về lợi ích do một hành vi trái pháp luật trong lĩnh vực tin học, báo chí, phát thanh, truyền hình như: đưa các thông tin không đúng sự thực; đưa thông tin khi chưa được phép người có thẩm quyền; vu khống… Ví dụ, một website đăng tin sai sự thật, vu khống sản phẩm của công ty bạn. Thừa phát lại sẽ lập vi bằng ghi nhận hành vi sai trái nói trên, tạo chứng cứ để thực hiện các thủ tục có liên quan.
  17. Bạn hoặc doanh nghiệp của bạn bị một cá nhân, cơ quan, tổ chức khác từ chối thực hiện một công việc mà theo quy định của pháp luật hoặc theo hợp đồng họ phải thực hiện công việc đó? Vi bằng ghi nhận hành vi từ chối thực hiện công việc của cá nhân, cơ quan, tổ chức đó sẽ được Thừa phát lại lập, tạo chứng cứ cho bạn tiến hành các thủ tục có liên quan tiếp theo.
  18. Khi phát hiện ra hành vi nói xấu, vu khống và có nhu cầu lập vi bằng ghi nhận hành vi nói xấu trên facebook, zalo…. Thừa phát lại sẽ lập vi bằng ghi nhận hành vi sai trái nói trên, tạo chứng cứ để thực hiện các thủ tục có liên quan. Chẳng hạn như gởi đơn tố giác đến cơ quan công an hoặc ra cơ quan Tòa án.

19.Thừa phát lại lập vi bằng hổ trợ Ngân hàng khi thu giữ tài sản bảo đảm theo Nghị quyết 42/2017/QH14. Giao dịch bảo đảm có quy định về việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý: Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận sự kiện thu hồi tài sản thế chấp: bao gồm cả việc mở khóa, kiểm kê tài sản, niêm phong tài sản… Vi bằng này nhằm chứng minh việc thu giữ tài sản hoàn toàn khách quan, theo trình tự luật định.

  1. Bạn cần xác nhận nợ, xác nhận một nghĩa vụ nhưng đối tác không muốn ký văn bản xác nhận (đối tác khi nói chuyện thừa nhận có nợ tiền nhưng không ký tên vào văn bản xác nhận nợ và bạn đã ghi âm buổi nói chuyện đó), hoặc ra Tòa làm chứng (người làm chứng đồng ý làm chứng nhưng không đồng ý đến Tòa án để trình bày sự việc vì lý do khách quan nào đó) hoặc ghi nhận một bên lập một bản tự khai để gửi đến Tòa án (trường hợp Tòa án ở xa và người này muốn Tòa xử vắng mặt mình). Thừa phát lại lập vi bằng tạo chứng cứ cho bạn tiến hành các thủ tục có liên quan tiếp theo.
  2. Khi cần giao Thông báo yêu cầu trả nợ; Thông báo đòi nhà; thông báo quyền ưu tiên mua tài sản; Thông báo lấy lại mặt bằng cho thuê; Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán…làm điều kiện để khởi kiện trước Tòa án hoặc làm cơ sở để thực hiện các giao dịch, quan hệ pháp lý khác (vì việc gửi qua đường bưu điện không đảm bảo tính pháp lý, việc gửi trực tiếp sẽ rất khó khăn trong việc ký nhận…) Thừa phát lại lập vi bằng tạo chứng cứ cho bạn tiến hành các thủ tục có liên quan tiếp theo.
  3. Vi bằng xác nhận mức độ ô nhiễm nguồn nước: Thừa phát lại lập vi bằng chứng kiến việc bạn lấy mẫu nước tại nơi có nguồn nước bạn cho là bị ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của bạn, niêm phong mẫu nước, sau đó gửi mẫu nước đó cho cơ quan chức năng kiểm định, tạo chứng cứ cho bạn tiến hành các thủ tục có liên quan tiếp theo.
  4. Bạn sắp giao cho người khác, đối tác một số tiền lớn để thực hiện 1 nghĩa vụ trong quan hệ pháp lý (chuyển nhượng nhà-đất; vay mượn tiền; chia di sản thừa kế; chia tài sản chung; góp vốn hợp tác đầu tư…) và bạn không muốn có tranh chấp pháp lý liên quan đến việc có hay không việc giao nhận tiền, số tiền giao nhận là bao nhiêu, mục đích của việc giao nhận. Trước đây, các bên có thể tự xác lập các văn bản thể hiện việc giao nhận tiền, tự ký kết và nhờ người thứ 3 làm chứng. Tuy nhiên, phương thức này tiềm ẩn 1 số rủi ro nếu vụ việc phát sinh tranh chấp trước Tòa án như:

– Người nhận tiền ký 1 chữ ký khác không phải của mình và viết nét chữ khác thường lệ;

– Người làm chứng chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự;

– Văn bản thể hiện việc giao nhận tiền mất, thất lạc hoặc hư hỏng;

– Văn bản thể hiện việc giao nhận tiền được soạn thảo không kỹ lưỡng dẫn đến rủi ro về mặt soạn thảo.

Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền giúp bạn tránh những rủi ro nói trên. Người giao nhận tiền không thể chối cãi rằng chữ ký, dấu lăn tay, nét chữ không phải của mình bởi vì Thừa phát lại đã kiểm tra nhân thân, giấy tờ của bên nhận cũng như bên giao tiền và có hình ảnh giao nhận đính kèm.

  1. Ban hoặc người thân của bạn là Việt kiều nhờ người trong nước đứng tên giùm mua nhà đất, đứng tên giùm trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, đứng tên giùm trên giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu…). Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận buổi thỏa thuận đó, xác nhận có việc đứng tên giùm trên giấy tờ, văn bản để làm chứng cứ tránh xảy ra rủi ro sau này.
Chia sẻ bài viết trên:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Đăng ký tư vấn ngay